1. ISDN หมายถึง Integrated Service Digital Network มาตราฐานการติดต่อความเร็วสูงอย่างหนึ่ง เพื่อใช้ส่งสัญญาณเสียง วีดีโอ ทางสายดิจิตอล
2. MIMO (Multiple in, multiple out) คือ เทคโนโลยีการส่งข้อมูลที่สามารถเพิ่มช่องส่งสัญญาณและพื้นที่ได้โดยใช้เสาอากาศหลายๆ ตัว ( Wireless Technology)
3. DSS (Digital Signature Standard) คือมาตราฐานการสร้างรหัสเพื่อยืนยันตัวผู้ส่งข้อมูล โดยมีประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้กำหนดขึ้น เพื่อให้ทราบว่าข้อมูลนั้นถูกส่งมาจากใคร โดยผู้อื่นไม่สามารถปลอมแปลงได้
4. GUEST BOOK หมายถึง สมุดลงนาม ใช้สำหรับแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ web site นั้น ๆ ที่คุณเข้าไปเยี่ยมชม เป็นช่องทางแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง
5. Social Analytics คือ การเปรียบเทียบ วิเคราะห์ แปลความหมายของปฏิสัมพันธ์และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เราจะพบความสามารถดังกล่าวในซอฟต์แวร์ระบบสังคมซึ่งจะถูกใช้ในการทำงานร่วมกัน การสื่อสาร และบน Social Web
6. Speech to Speech Translation คือ ระบบล่ามอิเล็กทรอนิกส์เป็นเทคโนโลยีใหม่ ในอุตสาหกรรม การแปลเป็นการร่วมงานวิจัยพื้นฐานทางด้านการประมวลผลข้อความ และเสียงพูดเข้าด้วยกัน โดยรับอินพุตเป็นเสียงพูดในภาษาหนึ่ง และทำการแปลเป็นเสียงพูดในอีกภาษาหนึ่ง เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือช่วย ในการติดต่อสื่อสารต่างๆ เช่นในการท่องเที่ยว ในการศึกษาและทางการทหารภายใต้โครงการนี้ จะมีการวิจัยและพัฒนาพื้นฐานทางภาษาศาสตร์คำนวณการพัฒนาคลังข้อมูล และเครื่องมือพื้นฐานทางภาษา ส่วนประกอบหลักได้แก่ ระบบรู้จำเสียง พูด ระบบแปลภาษาและระบบสังเคราะห์เสียงพูดภาษาไทยโดยมีความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินโดนีเซีย และอินเดีย ภายใต้ชื่อกลุ่ม Asian Speech Translation Advanced Research Consoritum (A-STAR)
7. Internet TV คือ ทีวีที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เนตและสามารถใช้งานอินเทอร์เนตได้ (แบบเดียวกับที่เราใช้งานอินเทอร์เนตผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครื่องโน๊ตบุ๊ค) และสามารถใช้ระบบสืบค้น ค้นหา รายการข่าว รายการเพลง รายการกีฬา ละคร ภาพยนต์ รูปภาพ ฯลฯ และแสดงผลผ่านทางหน้าจอแสดงผล
8. 3D Printing คือ 3D Printer คือ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่สามารถพิมพ์สิ่งของจากคอมพิวเตอร์ให้ออกมาแบบ 3 มิติ เพื่อใช้ในงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานทางด้านการออกแบบ งานหล่อโลหะ งานทางด้านสถาปัตยกรรม งานทางด้านวิศวกรรม ฯลฯ
9. sCRM คือ Social CRM หมายถึงการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าบนสังคมออนไลน์ (Social Customer Relationship Management) เป็นเครื่องมือที่กำลังเริ่มเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนเสริมให้กับการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบดั้งเดิม ซึ่ง
10. RFID (Radio Frequency Identification คือ เทคโนโลยีหนึ่งที่ใช้ในการระบุสิ่งต่าง ๆ โดยอาศัยคลื่นวิทยุ ซึ่งต่างจากเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น บาร์โค้ดที่อาศัยคลื่นแสง หรือการสแกนลายนิ้วมือ เป็นต้น ในบทนี้จะอธิบายให้เข้าใจถึงหลักการของเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี และแนวคิดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น